Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Ứng dụng thang đo đa hướng (MDS) vào định vị sản phẩm dịch vụ

Thông báo:

Kể từ ngày 1/1/2017 - Blog luanvantuanson đã nâng cấp thành website luanhay.vn với thông tin như bên dưới.


LUANHAY.VN - NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG.
  Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà Sáng tạo, số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Email: luanhay@luanhay.com - Điện thoại: 0127 800 1762/ 097 9696 222
Facebook: https://www.facebook.com/bui.tuanson.9
Fanpage: https://www.facebook.com/nghiencuudinhluong/
Nhận hướng dẫn, thu thập, phân tích, xử lý dữ liệu nghiên cứu bằng: spss, eview, stata, amos - Cung cấp tài liệu, số liệu theo yêu cầu.!
1/ Giới thiệu về thang đo đa hướng (MDS)


Phương pháp phân tích đo lường đa hướng MDS (Multidimensional Scaling) là phương pháp chủ yếu được sử dụng khi định vị sản phẩm hay định vị thương hiệu trong nghiên cứu marketing. 
Cụ thể trong đề tài này, tác giả sử dụng công cụ phân tích nhân tố (factor analysis) để tìm ra những thành phần (nhân tố) chính, từ đó tiến hành định vị mỗi sản phẩm theo mỗi thành phần vừa mới xác định, mỗi sản phẩm có thể biểu diễn phụ thuộc vào hai hoặc nhiều thành phần dựa theo phương pháp hệ trục toạ độ.
Dữ liệu sau khi thu thập được sẽ được mã hoá và xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel và SPSS 20.0.

Cơ sở thiết lập bao gồm : việc xếp hạng các thuộc tính quan trọng mà khách quan tâm, xếp hạng sự khác biệt của các thuộc tính kể 
Mục đích của việc nghiên cứu này là so sánh lợi thế của sản phẩm dịch vụ  đối với các sản phẩm dịch vụ khá.
 Công cụ đo lường đa hướng được sử dụng để phân tích vị trí của các thương hiệu theo một số thuộc tính. Mục đích của phương pháp này là chuyển những ý kiến đánh giá của con người về sự giống nhau, khác nhau hoặc sở thích về các đối tượng thành những khoảng cách trong không gian đa hướng.

Các đại lượng quan trọng trong đo lường đa hướng là: đại lượng thứ nhất là RSQ dùng để đo mức độ phù hợp. Đó là bình phương của hệ số tương quan cho biết phần phương sai của dữ liệu được giải thích bởi các dữ liệu đo lường, tức là phần phương sai giải thích được của đo lường đa hướng. RSQ càng lớn thì càng tốt, RQS ≥ 0.6 thì chấp nhận được. Đại lượng thứ hai Stress. Stress thể hiện chất lượng của phương án đo lường đa hướng. Trong khi RSQ dùng để đo mức độ phù hợp thì Stress dùng để đo mức độ không phù hợp, nghĩa là giá trị của đại lượng Stress càng cao thì phương án đo lường đa hướng càng ít phù hợp. Stress chính là phần phương sai do các yếu tố khác gây ra, không phải là mô hình giải thích được. Theo Kruskal (1964), công thức Kruskal được đánh giá: 0.1 tương đối phù hợp; 0.05 là phù hợp; 0.025 là rất phù hợp; = 0 là hoàn hảo.


2/ Ứng dụng MSD vào định vị sản phẩm dịch vụ du lịch  biển đảo


Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, tác giả tiến hành phân tích đa hướng cho 5 thương hiệu với 10 thuộc tính. Kết quả phân tích đa hướng như sau:
Kết quả chạy phân tích đa hướng của mô hình cho kết quả : RSQ=0.98168 và Stress = 0.06223 cho thấy 98% phương sai của dữ liệu được giải thích bởi các dữ liệu đo lường, 0.05<Stress=0.06223 <0.1cho thấy phương án đo lường đa hướng là khá phù hợp. 
Biểu đồ : Bản đồ nhận thức các thương hiệu du lịch biển đảo

Từ biểu đồ nhận thức, ta có nhận xét sau:
-  Vị trí của các thương hiệu đối với yếu tố giá cả: Khánh Hòa được khách du lịch nhân biết cao nhất , tiếp theo là Vũng Tàu, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh đứng cuối cùng.
-  Vị trí của thương hiệu đối với yếu tố tổ chức hoạt động trong tour du lịch: Khánh Hòa được khách du lịch nhận biết cao nhất, tiếp đến là Vũng Tàu, Quảng Ninh, Phú Quốc và xếp cuối cùng là Đà Nẵng.
-  Về hướng dẫn viên: Khánh Hòa được khách du lịch nhận biết cao nhất, tiến đến là  Quảng Ninh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Phú Quốc được khách DL nhận biết thấp nhất.
-  Về an toàn: Khánh Hòa được khách du lịch nhận biết cao nhất, tiếp đến là Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc và thấp nhất là Vũng Tàu.
-  Về văn hóa biển đảo, Vũng Tàu được nhận biết cao nhất, tiếp đến là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, và thấp nhất là Quảng Ninh.
-  Về điều kiện tự nhiên, Vũng Tàu cao nhất trong nhận biết của du khách, tiếp đến là Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ninh, và Khánh Hòa xếp cuối cùng.
-  Về vị trí của thương hiệu đối với yếu tố mua sắm giải trí, Đà Nẵng được nhận biết cao nhất, tiếp theo là Quảng Ninh, Phú Quốc, Vũng Tàu và Khánh Hòa thấp nhất.
-  về chất lượng phòng và tour: Vũng Tàu được người tiêu dùng nhận biết cao nhất, tiếp theo là Phú Quốc,  Đà Nẵng, Khánh Hòa và thấp nhất là Quảng Ninh.
-  Vị trí của thương hiệu đối với việc thiết kế tour: Vũng Tàu được nhân biết cao nhất, tiếp đến là Khánh Hòa, Phú Quốc và cuối cùng là Quảng Ninh.
-  Vị trí của thương hiệu đối với các hoạt động khuyến mại đi kèm ,Đà Nẵngđược nhận biết mạnh nhất, tiếp đến là  Phú Quốc, Quảng Ninh và Vũng Tàu và thấp nhất là Khánh Hòa. 
.....
.... 
...
Trân trọng


Nhóm hướng dẫn nghiên cứu định lượng Tuấn Sơn
-  Phụ trách nhóm – Mr.Quân: 0127 800 1762
-  Email: luanvanhay@gmail.com
-  Blog: http://luanvantuanson.blogspot.com/
-  Facebook: https://www.facebook.com/bui.tuanson.9



Không có nhận xét nào: