Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Chính sách cổ tức doanh nghiệp

Thông báo:

Kể từ ngày 1/1/2017 - Blog luanvantuanson đã nâng cấp thành website luanhay.vn với thông tin như bên dưới.


LUANHAY.VN - NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG.
  Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà Sáng tạo, số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Email: luanhay@luanhay.com - Điện thoại: 0127 800 1762/ 097 9696 222
Facebook: https://www.facebook.com/bui.tuanson.9
Fanpage: https://www.facebook.com/nghiencuudinhluong/
Nhận hướng dẫn, thu thập, phân tích, xử lý dữ liệu nghiên cứu bằng: spss, eview, stata, amos - Cung cấp tài liệu, số liệu theo yêu cầu.!
Cổ tức là chỉ tiêu nhạy cảm và có thể nói là quan trọng đối với nhà đầu tư. Chính sách cổ tức của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh có ảnh hưởng lớn đến diễn biến trên thị trường chứng khoán. Nhưng chính sách cổ tức lại chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố trực tiếp và gián tiếp khác, bên trong nội bộ doanh nghiệp và bên ngoài doanh nghiệp; và từ đó nó ảnh hưởng lớn đến lợi ích của mỗi nhà đầu tư và của chính công ty niêm yết.
Trên cơ sở ứng dụng mô hình của tác giả Sujata Kapoor, JBS, JIIT, Dec’ 2009,  tôi đã tiến hành nghiên cứu 100 doanh nghiệp tiêu biểu nhất tại HOSE trong thời gian từ 2006 đến 2012 để xem xét các nhân tố tác động đến chính sách cổ tức của doanh nghiệp niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh.
Kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các biến giải thích DivCt, Sat+1,  Xt+1 và Divt là thấp; chúng ta có thể bác bỏ giả thiết về mối tương quan giữa các biến này. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy chính sách cổ tức phụ thuộc vào hai biến EPSt và Divt-1 theo hai phương án sau:
Divt = 773,647 + 0,424 Divt-1; biến phụ thuộc chính sách cổ tức được giải thích bởi biến cổ tức quá khứ; cho thấy cứ 1 % tăng thêm của cổ tức quá khứ sẽ làm cổ tức năm nghiên cứu tăng 42,4%. Như vậy hành vi chi trả cổ tức trong năm mang tính ổn định và duy trì hơn là gắn với các diễn biến bên ngoài hoặc nội bộ.
Divt = - 73,007 + 0,559 EPSt  + 0,644 Divt-1; chính sách cổ tức được giải thích thông qua hai biến thu nhập trên vốn cổ phần và cổ tức quá khứ; đúng như theo mô hình Lintner đề xuất. Đây cũng là mô hình cho kết quả thực nghiệm có độ giải thích cao nhất các biến động tới chính sách cổ tức. Nó cho thấy sự gắn kết giữa kết quả kinh doanh và sự duy trì các mối quan hệ với cổ đông. Mô hình cho thấy cứ 1 đồng thu nhập tăng thêm, cổ tức sẽ tăng thêm 0,559 đồng; đồng thời nó cũng cho thấy khi doanh nghiệp hoạt động tới một mức độ hiệu quả nhất định mới có sự chi trả cổ tức.
Trên cơ sở các nghiên cứu đó, tôi đã tiến hành so sánh với các vấn đề nghiên cứu của tác giả Sujata Kapoor, JBS, JIIT, Dec’ 2009; đồng thời chỉ ra các vấn đề gặp phải khi xây dựng mô hình đánh giá các nhân tố tác động cho chính sách cổ tức của các doanh nghiệp niêm yết trên Hose; đồng thời cũng đề ra hướng nghiên cứu tiếp theo.

Trân trọng


Nhóm hướng dẫn nghiên cứu định lượng Tuấn Sơn
-  Phụ trách nhóm – Mr.Quân: 0127 800 1762
-  Email: luanvanhay@gmail.com
-  Blog: http://luanvantuanson.blogspot.com/
-  Facebook: https://www.facebook.com/bui.tuanson.9

Không có nhận xét nào: