A/Về mặt thực nghiệm đã có hai giả thuyết về việc xác định
thời điểm thị trường nóng và lạnh đã xuất hiện trong các nghiên cứu trước đây.
- Giả thuyết đầu tiên là do có sự định giá sai tại các
thời điểm khác nhau trong thị trường chứng
khoán của nhà đầu tư. Do vậy doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội để bán cổ phiếu tại
mức giá quá cao và sử dụng vốn cổ chủ sở hữu nhiều hơn mức bình thường. Theo
cách giải thích này, thị trường nóng là giai đoạn giá thị trường cao so với giá
cơ sở, dẫn đến một loạt sự phát hành cổ phần.
- Giả thuyết thứ hai được dựa trên vấn đề lựa chọn
theo hướng bất lợi, nghiên cứu của Myers
và Majluf (1984), Lucas và McDonald (1990), Korajczyk, Lucas, McDonald (1992) đã cho rằng việc
định thời điểm phát hành cổ phần của doanh nghiệp giựa trên chi phí lựa chọn
theo hướng bất lợi và tại các khoảng thời gian khác nhau. Theo giải thuyết này,
nhà đầu tư và quản trị rất sẽ có nhưng có hội xác định thời điểm thị trường xuất
hiện khi mức độ thông tin bất đối xứng giữa các bên thay đổi. Và vì thế thị trường
nóng tương ứng với thời điểm chi phí lựa chọn theo hướng bất lợi thấp.
Như vậy việc xác định thị trường nóng hay lạnh là
không rõ ràng trong việc nắm bắt được đầy đủ thời điểm thị trường. Trong khi có
rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn thời điểm của doanh nghiệp.
Ngoài ra nhiều nghiên cứu còn cho rằng việc xác định thời điểm thị trường rất
quan trọng ngay cả đối với việc phát hành cổ phiếu trên thị trường lạnh, vì thế
hoạt động trên thị trường nóng chỉ là một khía cạnh của việc định thời điểm thị
trường.
Từ việc xem xét các nghiên cứu trước đây, tác giả đã định
hình phương pháp xác định thời điểm thị trường nóng và lạnh dựa trên cơ sở khối
lượng IPO của doanh nghiệp niêm yết hàng tháng. Cụ thể với mẫu 100 doanh nghiệp
IPO và niêm yết tại HOSE trong giai đoạn từ 2006 đến 2012. Để phân tích sự biến
đổi theo từng thời kỳ, tác giả đã xác lập đường trung bình trượt của các đợt IPOs
trong 3 tháng. Những tháng “nóng hay lạnh” được xác định là tháng nằm trên (hay
nằm dưới) đường trung vị của mẫu nghiên cứu và thuộc đường trung bình trượt của
các đợt IPOs trong 3 tháng.
Tóm lại để trả lời các câu hỏi nghiên cứu và đạt được
mục tiêu nghiên cứu của đề tài đã xác lập, tác giả đã ứng dụng phương pháp xác
định thời điểm thị trường của Aydogan Alti (2006)[1] với 2 trạng thái thời điểm thị trường diễn biến như sau: (1)
Thị trường nóng là thị trường có các đợt IPO năm trên đường trung vị với giá trị
quy ước là 1 và (2) Thị trường lạnh là thị trường có các đợt IPO nằm bên dưới
đường trung vị với giá trị quy ước là 0. (3) Biến HOT được quy ước là biến thời
điểm thị trường với 2 giá trị 0 và 1.
B/Các mô hình thời điểm thị trường và cấu trúc vốn
Mô hình 1: Nhằm
giải quyết vấn đề nghiên cứu là thị trường nóng có ảnh hưởng tới quan điểm xác
định thời điểm thị trường hay không?
Yt =c0+ c1*HOT+ c2*M/Bt+
c3*EBITDA/At−1+ c4*SIZEt−1+ c5*PPE/At−1
+ c6*R&D/At−1+ c7*RDDt−1+c8*D/At−1+εt (PT1)
Mô hình 2: Xem
xét tác động ngắn hạn của việc xác định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn. Mô hình này sẽ tập trung
nghiên cứu định lượng tác động của các yếu tố tới diễn biến của cấu trúc vốn và
cấu trúc vốn mục tiêu.
D/At −D/At−1= c0+ c1*HOT+
c2*M/Bt+ c3*EBITDA/At−1+ c4*SIZEt−1+
c5*PPE/At−1+ c6*R&D/At−1 + c7*RDDt−1+ c8*D/At−1+εt (PT2)
Mô hình 3:
Nghiên cứu tác động kéo dài của hành vi định thời điểm thị trường lên cấu trúc
vốn
D/At - D/APRE−IPO = c0+
c1*HOT+ c2*M/Bt−1+ c3*EBITDA/At−1
+ c4*SIZEt−1+ c5*PPE/At−1+
c6*R&D/At−1 + c7*RDDt−1 + c8*D/APRE−IPO+ εt
(PT5)
Nhóm hướng dẫn nghiên cứu định lượng Tuấn Sơn
- Phụ trách nhóm – Mr.Quân: 0127 800 1762- Email: luanvanhay@gmail.com
- Blog: http://luanvantuanson.blogspot.com/
- Facebook: https://www.facebook.com/bui.tuanson.9
[1] THE JOURNAL OF FINANCE•VOL.
LXI, NO. 4• AUGUST 2006
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét